PHỎNG VẤN SAU BUỔI CHIẾU PHIM “THE BREAKING ICE” (NHIÊN ĐÔNG) TẠI CANNES: CÂU CHUYỆN NGẪU HỨNG VỀ LÀN SÓNG MỚI CỦA TUỔI TRẺ

Link bài viết gốc: https://mp.weixin.qq.com/s/iPVl9IXmJmCPGMeJiqV1jg

Dịch sang tiếng Việt bởi Lục Hương @ Hạo Nhiên Chi Khí


PHIM ĐIỆN ẢNH “THE BREAKING ICE” (NHIÊN ĐÔNG)

Đạo diễn: Trần Triết Nghệ (Singapore)

Diễn viên: Châu Đông Vũ/ Lưu Hạo Nhiên/ Khuất Sở Tiêu

Nước sản xuất: Trung Quốc

Thời lượng: 97 phút

Bộ phim mới “The Breaking Ice” (Nhiên Đông) của đạo diễn người Singapore Trần Triết Nghệ đã được công chiếu tại hạng mục Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vào ngày 21/05/2023, Châu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên đã xuất hiện tại buổi ra mắt phim.

“Nhiên Đông” kể về một câu chuyện tuổi trẻ theo phong cách của bộ phim “Jules and Jim” lấy Diên Cát làm bối cảnh. Phim áp dụng kỹ thuật quay ngẫu hứng, và không có kịch bản trong giai đoạn tiền kỳ. Bộ phim này là đề cử Cannes thứ tư của Trần Triết Nghệ.

Sau buổi chiếu ra mắt, NaiguanFilm, nhà phê bình phim Tần Uyển, 1905 Film Network và Thâm Tiêu đã cùng nhau phỏng vấn nhóm sáng tạo chính của “Nhiên Đông”, bao gồm đạo diễn Trần Triết Nghệ và các diễn viên chính Châu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên.


Q: Trong lòng nhiều khán giả, hai diễn viên chính vẫn trông giống như những thiếu niên hoặc thiếu nữ, nhưng bộ phim này sẽ ghi lại một số trạng thái trưởng thành hơn của các bạn, bao gồm cả những thăng trầm và sự mệt mỏi kiệt sức, đó là một trạng thái tuyệt vời để các bạn thử thách bản thân. Sau đó, các bạn cần thực hiện những điều chỉnh nào, hay đây cũng là một công việc chuyển hình?

A:

Châu Đông Vũ: Đây không phải là sự chuyển hình, dù là thiếu nữ hay bà lão đều sẽ có lúc kiệt sức, cũng sẽ có lúc cuồng nhiệt, chỉ cần tiếp cận gần gũi với vai diễn là được.

Lưu Hạo Nhiên: Tôi nghĩ đây cũng có thể chính là một diện mạo của tôi. Có lẽ những gì mọi người nhìn thấy trước đây chỉ là một khía cạnh của Lưu Hạo Nhiên. Đạo diễn tìm tôi diễn vai như vậy cũng là chuyện rất tự nhiên, bởi bản thân diễn viên cũng cần có nhiều khuôn mặt. Tôi hi vọng tôi có thể thực hiện một nỗ lực táo bạo trong bộ phim này.

Q: Là một đạo diễn người Singapore, điều gì khiến bạn đặt câu chuyện này ở thành phố Diên Cát?

Trần Triết Nghệ: Tôi nghĩ nguồn gốc của việc tạo ra bộ phim này thực sự khá đặc biệt. Tôi không chuẩn bị để làm một bộ phim như vậy, diễn viên trong một bộ phim tiếng Anh khác của tôi bất ngờ bị Netflix săn đón, và lịch quay bộ phim đó bị đẩy từ mùa hè sang mùa xuân năm sau. Vì dịch bệnh nên tôi thấy ngứa ngáy chân tay sau hai năm ở nhà, tôi thực sự cần tìm lại cảm giác trở thành một nhà làm phim nên tôi rất muốn làm một bộ phim. Và sau đó tôi gọi cho một người bạn là nhà sản xuất và nói, được rồi, hãy làm một bộ phim. Tình cờ là tôi phải quay lại London vào ngày 11 tháng 1, vì tôi phải chuẩn bị một bộ phim khác của mình, vì vậy chúng tôi thực sự không có câu chuyện nào cả, không có chuẩn bị gì cả. Chúng tôi quyết định khởi quay bộ phim vào ngày 1 tháng 12 để có thời gian hoàn thành một bộ phim đúng nghĩa. Nhưng tháng mười hai là mùa đông, vì vậy nếu là mùa đông, tôi phải liều lĩnh hơn để quay phim trong một mùa đông lạnh lẽo. Tôi chỉ muốn xem nơi nào lạnh nhất ở Trung Quốc, nên chúng tôi đã đến đó để quay phim. Tôi nghĩ việc làm bộ phim này là một sự thay đổi lớn so với cách tôi làm phim trước đây, tôi thực sự đang thử làm nhiều điều mà tôi chưa từng làm bao giờ. Trước kia tôi hay dành hai hoặc ba năm để viết một kịch bản. Lần này tôi tìm đến các diễn viên trước và sau đó mới nghĩ cốt truyện, và rồi họ nghĩ rằng tôi đang nói đùa. Bạn biết không, tôi nói rằng tôi sẽ làm một bộ phim, vậy em có muốn diễn không? Sau đó, mọi người nói, anh có kịch bản chưa? Tôi nói, không, chúng ta nên làm loại phim gì nhỉ? Dù sao cũng chỉ là một bộ phim văn nghệ, em có muốn làm phim không? Vậy là mọi người đều sẵn sàng đồng ý.

Q: Vì vậy, việc thiết lập vai diễn hoàn toàn dựa trên các diễn viên?

Trần Triết Nghệ: Tôi không nói là hoàn toàn, tôi nghĩ tôi sẽ thiết lập dựa trên diễn viên vì tôi có thể biết ngoại hình và trạng thái của họ. Tôi cũng có một số khuynh hướng, ví dụ như tôi sẽ không mời Châu Đông Vũ đóng vai người mẹ trong một bộ phim như vậy, điều đó quá khó. Trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, mọi người đều phải chuẩn bị rất nhiều. Thực ra với bộ phim này, tôi đã tự nhủ rằng mình muốn quay những người trẻ tuổi, bởi vì có quá nhiều người trong giới truyền thông nói rằng tôi quá cổ hủ. Tôi làm phim điềm đạm quá, già dặn quá, như ông già vậy. Do đó lần này tôi chỉ muốn quay một bộ phim về tuổi trẻ, muốn quay những người trẻ tuổi. Thực ra tôi rất biết ơn sự sáng tạo lần này. Tôi nghĩ bộ phim này là một định mệnh rất đặc biệt, cộng với những thứ tôi đã từng quay. Tôi không nghĩ mình còn trẻ nữa, vì sắp bước vào tuổi trung niên, nhưng tôi cảm thấy tâm hồn mình dạo này trẻ ra.

Q: Lúc đầu mọi người nghe nói rằng đạo diễn và Đông Vũ dẫn dắt việc khởi quay dự án này, có thật như vậy không?

Trần Triết Nghệ: Không, toàn bộ dự án thực sự không có cốt truyện nào ngay từ đầu. Tôi chỉ biết rằng tôi muốn kể một câu chuyện về mùa đông, tôi muốn làm một bộ phim về tuổi trẻ, tôi muốn làm một bộ phim về những người trẻ tuổi, và sau đó tôi nghĩ rằng những gì tôi thích là một số bộ phim cổ điển với câu chuyện về những người trẻ tuổi. Tôi nghĩ đến “Jules and Jim” của đạo diễn Truffaut thuộc phong trào New Wave (Làn sóng mới) của Pháp, bộ phim đó có hai nam một nữ, vì vậy bối cảnh tôi thiết lập là hai nam một nữ. Tôi vừa hợp tác với Châu Đông Vũ trong một bộ phim ngắn. Sau đó, khi tôi gặp Hạo Nhiên tại Liên hoan phim Thượng Hải, tôi cũng muốn nói rằng cậu ấy dường như lúc nào cũng làm phim thương mại, vì vậy tôi nên thử thách cậu ấy, tôi muốn xem cậu ấy có thể biến hóa như thế nào, và sau đó tôi đã tiếp cận cậu ấy.

Q: Tôi muốn hỏi hai diễn viên, các vai diễn mà các bạn quen thuộc có thể khác. Ví dụ như trước đây Hạo Nhiên có thể đã từng đóng một số vai hướng ngoại và hoạt bát hơn. Sau đó, lần này bạn có một số sáng tạo mang tính nội tâm hơn. Và trước đây Đông Vũ có thể đã đóng nhiều vai kìm nén, nhưng lần này thực sự là một vai diễn cởi mở hơn, chủ động hơn trong việc thể hiện những mong muốn, khát vọng của bản thân, vậy xin hỏi các bạn đã có những cố gắng gì trong quá trình chuẩn bị?

Lưu Hạo Nhiên: Tất cả những điều này thực ra chúng tôi chỉ biết khi vào đoàn, nhưng đạo diễn đã chuẩn bị rất nhiều danh sách phim cần xem cho chúng tôi trước đó. Ví dụ như “Jules and Jim” mà mọi người đã đề cập, và một số phim khác, bao gồm cả phim liên quan đến trạng thái của từng nhân vật, đạo diễn cũng đưa ra một số. Việc xem những bộ phim này là để cảm nhận khả năng về kịch bản trong tương lai của đạo diễn hoặc đạo diễn muốn quay gì trong tương lai. (Về vai diễn này) Tôi cảm thấy bản thân vai diễn này cũng là một lần cố gắng của tôi, bởi vì trên thực tế tôi cũng đã nghĩ đến điều đó trong quá trình quay phim những năm gần đây, bao gồm cả việc nghĩ rằng tôi muốn gặp một số thách thức và thử cố gắng xem, và tình cờ tôi đã gặp một cơ hội như vậy. Đạo diễn nói: Anh là người chưa bao giờ đến một nơi lạnh giá như vậy, và anh đột nhiên muốn làm một bộ phim ở đây. Tôi cũng đột nhiên muốn quay một cảnh như vậy, và tôi có thể bất ngờ thực hiện điều đó vào lúc tôi chưa chuẩn bị trước. Trước đây, dường như mọi người luôn nói: Này, chuyển hình hay thách thức, bạn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng đã chứ? Nhưng vào lúc đó, tôi đột nhiên cảm thấy rằng có lẽ mọi thứ chưa sẵn sàng lại thú vị hơn là đã chuẩn bị sẵn sàng.

Trần Triết Nghệ: Nhưng cậu ấy vẫn rất chăm chú. Đúng vậy, tôi đã tìm thấy rất nhiều người trẻ tuổi có khuynh hướng u sầu, sau đó tôi kể cho cậu ấy nghe những câu chuyện vv… và cũng đưa một số cuốn sách cho cậu ấy đọc.

Châu Đông Vũ: Bởi vì đạo diễn không đưa cho chúng tôi một kịch bản hoàn chỉnh trước khi quay phim, anh ấy đã đưa cho chúng tôi một vài cảnh và danh sách các bộ phim cần tham khảo, chúng tôi thường hỏi nhau xem bạn đã xem bao nhiêu bộ phim rồi và bạn nghĩ gì về chúng. Tôi nghĩ quá trình giao tiếp này cũng rất thú vị.

Q: Hai diễn viên có thể mô tả vai diễn của mình bằng ba từ chủ chốt không?

Châu Đông Vũ: Phổ thông, ám ảnh, khao khát.

Lưu Hạo Nhiên: Đối với ba từ chủ chốt, tôi không nghĩ cần phải phổ thông, bởi vì chúng thực sự là khá phổ thông. Tôi nghĩ những vấn đề trong các nhân vật thực sự phổ biến đối với hầu hết những người trẻ tuổi hiện nay, nhưng có thể không “toàn diện” như Hạo Phong. Mọi người đều có góc khuất. Tôi nghĩ Hạo Phong là một người rất nhạy cảm, mong manh và tắc nghẽn, giống như giao thông ở Cannes vậy.

Leave a comment