CHỦ ĐỀ: BẠN NGHĨ THẾ NÀO VỀ VIỆC LƯU HẠO NHIÊN GIA NHẬP NHÓM CÁC DIỄN VIÊN CÓ TỔNG DOANH THU PHÒNG VÉ VƯỢT 10 TỶ NHÂN DÂN TỆ?

Người viết: 狐狸晨曦

Link bài viết gốc: https://www.zhihu.com/question/424142904/answer/1508207435

Dịch sang tiếng Việt bởi Lục Hương @ Hạo Nhiên Chi Khí

***

Mỗi khi có một diễn viên trẻ phá “kỷ lục phòng vé 10 tỷ,” sẽ luôn có rất nhiều người không công nhận năng lực của anh ấy, nhất quyết cho rằng anh ta nhờ các vai diễn kiểu như “bà lão trong phim Dược Thần” (T/N: một nữ diễn viên đóng vai bệnh nhân trong phim “Tôi không phải dược thần,” xem thêm ở đây https://m.maoyan.com/asgard/news/42286) và “diễn viên quần chúng ở Hoành Điếm” (T/N: những diễn viên đóng vai quần chúng luôn có mặt ở Hoành Điếm, đóng vai quần chúng ở nhiều phim khác nhau, ý chỉ những vai phụ mờ nhạt trong phim) để nâng tổng giá trị doanh thu phòng vé, thậm chí họ còn không muốn công nhận những thống kê cơ bản về doanh thu phòng vé.

Không có nghi ngờ gì về việc những diễn viên trẻ như Lưu Hạo Nhiên vẫn chưa có nhiều thành tích “doanh thu phòng vé nhất phiên” và khả năng một mình gánh vác doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, trên thị trường điện ảnh hiện nay, không có nhiều diễn viên thực sự có sức hút cá nhân đối với doanh thu phòng vé. Hơn nữa, việc liệt kê “thành tích doanh thu nhất phiên” cũng là điều cực kỳ đáng chê trách.

Ngay cả đối với nhiều diễn viên gạo cội, những ngôi sao điện ảnh tích lũy được nhiều “doanh thu phòng vé nhất phiên,” thì thực tế họ cũng không có khả năng cân doanh thu phòng vé quá mạnh với lý do đã từng góp mặt trong những tác phẩm xuất sắc.

Lấy Trương Hàm Dư làm ví dụ. Anh ấy đã giành được Ảnh đế Kim Mã và đề cử Ảnh đế Bách Hoa/Hoa Biểu từ vai diễn trong bộ phim “Hiệu lệnh tập kết” và anh ấy đã trở thành nhà vô địch doanh thu phòng vé năm đó. Trong mười năm qua, anh ấy đã đóng vai chính trong nhiều phim bom tấn thương mại như “Đấu trí núi Uy Hổ,” “Hành động Mekong” và “Cơ trưởng Trung Quốc”… tổng doanh thu phòng vé nhất phiên nhờ các bộ phim này đã hơn 5 tỷ NDT, và thứ hạng hàng năm của các phim có sự tham gia của anh luôn ở top đầu trong ngành điện ảnh Trung Quốc ngày nay. Tuy nhiên, sau khi Trương Hàm Dư thu được 1.2 tỷ NDT doanh thu phòng vé trong “Hành động Mekong” năm 2016 và gần 3 tỷ NDT phòng vé của “Cơ trưởng Trung Quốc” vào năm 2019, anh cũng đóng hai bộ phim “Thiên la địa võng” của đạo diễn Ngô Vũ Sâm có doanh thu 105 triệu NDT và “Thưởng hồng” của đạo diễn Lê Minh còn tệ hơn, doanh thu chỉ có 16 triệu NDT…

Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa Trương Hàm Dư và “sáu siêu sao phòng vé” (lục đại trung sinh đại cự tinh) được thị trường công nhận hiện nay (Ngô Kinh, Hoàng Bột, Từ Tranh, Đặng Siêu, Thẩm Đằng, Vương Bảo Cường). Mặc dù anh ấy có thể đủ tiêu chuẩn để đảm nhận vai chính nhất phiên trong các bộ phim thương mại, anh ấy không thực sự có sức hút phòng vé về mặt cá nhân.

Điều này không giống như “Chiến lang 2” của Ngô Kinh, “Xin chào quý ông tỉ phú” của Thẩm Đằng, “Lớp học bổ túc dải Ngân Hà” của Đặng Siêu, “Tôi không phải dược thần” của Từ Tranh và “Đại náo Thiên Trúc” của Vương Bảo Cường. Với một nhóm cộng sự vẫn là “vô danh” khi phim ra mắt, những bộ phim ấy vẫn đạt thành công về doanh thu phòng vé.

Ví dụ, năm 2018, Huỳnh Hiểu Minh hợp tác với Sylvester Stallone trong bộ phim “Kế hoạch đào tẩu 2” của Stallone, phim chỉ thu được 90 triệu NDT doanh thu phòng vé. Liệu rằng một năm sau đó, có bao nhiêu người thực sự đến xem “Liệt hoả anh hùng” hoàn toàn là vì anh ấy, và có đóng góp vào doanh thu phòng vé 1.7 tỷ NDT của bộ phim?

Hơn nữa, cho dù là những ngôi sao Hongkong thời xưa, hay Từ Tranh/Hoàng Bột/Thẩm Đằng/Vương Bảo Cường ngày nay, những siêu sao hạng nhất trong ngành điện ảnh, khi tính tổng doanh thu phòng vé các phim có sự tham gia của họ luôn bao gồm các vai “nhị phiên,” “tam phiên,” không nhất thiết chỉ tính doanh thu phòng vé theo nhất phiên.

Lưu Đức Hoa và Cổ Thiên Lạc, một người đã đóng phim 40 năm và người còn lại 30 năm. Hai người hợp lực vào năm 2019, và bộ phim “Bão trắng 2: Trùm á phiện” (1.27 tỷ NDT doanh thu phòng vé) là bộ phim điện ảnh đầu tiên của cả hai có doanh thu phòng vé trên 1 tỷ NDT. Mọi người đều rất vui. Châu Nhuận Phát kết hợp với Quách Phú Thành đạt doanh thu phòng vé 1.27 tỷ NDT cho phim “Phi vụ tiền giả” năm 2018, đây cũng là thành tích bắt mắt nhất của cả hai trong những năm gần đây.

Nếu “doanh thu phòng vé không tính nhất phiên” thực sự không có giá trị trong làng điện ảnh, thì với tư cách là “nhị phiên” của hai bộ phim này, hai diễn viên kì cựu nổi tiếng Cổ Thiên Lạc và Quách Phú Thành còn có thể vui mừng vì điều gì?

Luôn có những người suốt ngày cười nhạo các diễn viên trẻ thật ham hư vinh khi tranh giành phiên vị, thế nào mà khi tính đến doanh thu phòng vé họ lại lật mặt ngay lập tức, và họ đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt thứ tự phân vai, không phải nhất phiên thì không tính. Vậy ai mới là kẻ ham hư vinh chứ?

Vì vậy, hai luận điểm “Bản thân diễn viên không có khả năng gánh doanh thu phòng vé nên không đủ tư cách để tính thành tích phòng vé chục tỷ” và “Diễn viên không có/có doanh thu phòng vé nhất phiên thấp nên không đủ tư cách để tính thành tích phòng vé chục tỷ” là hai lập luận cổ hủ ngăn cản thành tích phòng vé của các diễn viên trẻ. Chúng đều là những mệnh đề sai lầm.

May mắn thay, những con mắt nhà nghề của ngành điện ảnh không bị mù, họ không bao giờ chỉ nhìn vào cái gọi là “doanh thu phòng vé nhất phiên,” nếu không thì làm sao Từ Tranh/Hoàng Bột/Thẩm Đằng/Vương Bảo Cường hoặc Ngô Kinh/Đặng Siêu/Trương Dịch có thể hợp tác vui vẻ, thay nhau nhất phiên trong các bộ phim? “Cuộc chiến của các Fandom” chắc hẳn đã xé nát các bộ phim.

Lưu Hạo Nhiên đứng sau Vương Bảo Cường về phiên vị trong series “Thám tử phố Tàu,” nhưng anh chỉ kém người đàn anh tiền bối về cấp bậc và kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Về vai diễn và cách thiết lập nhân vật, anh ấy rõ ràng là một trong hai vai chính (song nam chủ) của phim.

Năm 2015, vào đêm giao thừa đã chính thức ra mắt “Thám tử phố Tàu,” một bộ phim hài trinh thám với danh tiếng “ngựa ô phòng vé” có doanh thu phòng vé là 824 triệu NDT, bộ phim đã nhận được năm đề cử ở giải Kim Mã, được đề cử và giành chiến thắng ở hạng mục “Special recommendation and exhibition unit of ‘Venice Day’” của Liên hoan phim Venice (xem chi tiết các đề cử ở đây https://en.m.wikipedia.org/wiki/Detective_Chinatown).

Lưu Hạo Nhiên khi ấy mới 18 tuổi đóng cặp cùng Vương Bảo Cường trong hai vai nam chính của bộ phim, từ đó mở ra thành công của series phim điện ảnh có giá trị lên tới gần chục tỷ NDT. Chàng thám tử trẻ Tần Phong do anh ấy thủ vai cũng là một trong những hình tượng nhân vật trẻ sáng giá nhất trên màn ảnh rộng những năm gần đây.

Vào dịp Tết Âm lịch năm 2018, “Thám tử phố Tàu 2” đã được phát hành. Vương Bảo Cường phát huy phong cách diễn khoa trương và thiên về “gây cười,” cho phép vai diễn “Tần Phong” của Lưu Hạo Nhiên nở rộ rực rỡ hơn nữa. Tâm tư cẩn mật, đầu óc thông minh giải quyết những vấn đề hóc búa, không ngại nguy hiểm, nhìn qua là nhớ, chàng thám tử trẻ tuổi tài cao với khả năng suy luận và sự sáng suốt đáng kinh ngạc, làm sao mà đa số nhưng người yêu thích điện ảnh lại không yêu thích cho được?

Trong cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với những đối thủ mạnh như “Chiến dịch Biển Đỏ,” bộ phim đã lao thẳng ra rạp với với doanh thu ngày đầu hơn 300 triệu NDT, và cuối cùng cán mốc 3.4 tỷ NDT doanh thu phòng vé, vẫn là phim 2D có doanh thu cao nhất trong lịch sử của Trung Hoa Đại Lục.

Do đó, trong lễ trao giải Bách Hoa năm 2018, Lưu Hạo Nhiên 21 tuổi đã được đề cử Ảnh đế và cũng là người trẻ nhất được đề cử Ảnh đế trong lịch sử của giải thưởng. Phản ứng của người trong ngành vào thời điểm đó nói chung không có sự nghi ngờ về diễn xuất của chàng diễn viên trẻ, mà đều là những lời khen ngợi thật xứng đáng.

Vì vậy, những người sử dụng “thuyết phiên vị” để phủ nhận đóng góp của Lưu Hạo Nhiên cho loạt phim “Thám tử phố Tàu” và phủ nhận thành quả doanh thu phòng vé xứng đáng của anh ấy có dựa trên nhận biết thường thức cơ bản nào không? Hay chỉ là thể hiện sự ghen ăn tức ở xấu xa?

Nếu như nói rằng với “Thám tử phố Tàu 1” trước hết Vương Bảo Cường đã mang lại niềm tin ban đầu cho thị trường và sức hút phòng vé, ngoài chất lượng của bộ phim, anh đã mang về hơn 800 triệu NDT doanh thu phòng vé và tạo dựng thành công một bộ IP, điều này cũng đưa Trần Tư Thành trở thành đạo diễn phim thương mại tuyến một. Đến “Đường Thám 2,” Trần Tư Thành và Đường Thám IP, Lưu Hạo Nhiên và Vương Bảo Cường cùng nhau gánh doanh thu phòng vé. Mọi người phù hợp với nhau và bổ sung cho nhau, và “Tần Phong” là không thể thay thế được. Vì vậy, không thể tách bạch Lưu Hạo Nhiên với vai diễn này và thành tích phòng vé của các vai chính khác của anh ấy để phủ nhận ảnh hưởng to lớn của vai diễn “Tần Phong” của anh đối với doanh thu phòng vé của loạt phim “Đường Thám.”

Bộ phim mới của Downey (T/N: Robert Downey Jr.) có tên “Chuyến phiêu lưu của Bác sĩ Dolittle” ra mắt năm nay cũng không thực sự thành công. Kinh phí sản xuất là 175 triệu USD, nhưng doanh thu phòng vé trong tuần đầu tiên chưa đến 50 triệu USD. Tuy vậy điều đó chẳng làm ảnh hưởng đến vai diễn “Iron Man” của anh ấy. Với cơ sở là doanh thu khổng lồ của loạt phim siêu anh hùng ấy, mức thù lao cho một diễn viên ở mức 100 triệu USD là hoàn toàn xứng đáng.

Trong hai năm qua, Lưu Hạo Nhiên tham gia hai bộ phim hiến lễ bom tấn ngày Quốc khánh. Ở phim “Tôi và Tổ quốc tôi,” Lưu Hạo Nhiên là nam diễn viên chính nhất phiên của phần phim anh ấy tham gia, và anh cũng được liệt kê trong danh sách vai chính cùng các bậc đàn anh như Cát Ưu, Hoàng Bột, và Trương Dịch. Ở phim “Tôi và Quê hương tôi,” anh ấy đóng trong cùng phần phim với Hoàng Bột/Vương Bảo Cường, và cũng là một trong 11 diễn viên chính xuất hiện trong poster mở đầu. Nếu doanh thu phòng vé của hai bộ phim này có thể được tính cho các tiền bối khác đóng trong phim, thì tại sao lại không thể tính cho anh ấy? Nếu cảm thấy “vàng chưa đủ tuổi” thì hãy yêu cầu bỏ tên anh ấy ra, còn không thì hãy đối xử bình đẳng. Nếu không, chỉ là một số tài khoản tiếp thị (T/N: doanh tiêu hào/yxh) và đội ngũ đối thủ cố tình chèn ép chàng diễn viên trẻ xuất sắc.

“Thám tử phố Tàu 3” của Lưu Hạo Nhiên/Vương Bảo Cường đã đạt được mức độ nổi tiếng chưa từng có và có doanh thu bán trước vé (pre-sale) kỷ lục trong mùa phim Tết Âm lịch năm 2020. Phim đã đạt được lợi thế to lớn trước các đối thủ còn lại (một chọi sáu). Nếu không phải vì dịch bệnh bất ngờ xảy ra, bộ phim đã phải hoãn lại một năm, thì xét về chất lượng của các đối thủ cùng đợt như “Đoạt cúp,” “Khương Tử Nha,” “Người tiên phong,” và “Lạc lối ở nước Nga,” thậm chí có thể là sau danh tiếng rất lớn của Tết Âm lịch, bộ phim sẽ đạt được hơn 4 tỷ NDT doanh thu phòng vé và thậm chí thách thức các huyền thoại phòng vé “Chiến lang 2,” “Na Tra,” “Lưu lạc địa cầu,” hiện là ba bộ phim đứng đầu về doanh thu phòng vé trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, doanh thu phòng vé của Lưu Hạo Nhiên là quá đủ để khiến những kẻ đang hết sức ghen tị kia không còn gì để nói.

Khi nhiều bạn bè đồng trang lứa, thậm chí những người hơn anh ấy cả chục tuổi vẫn đang tranh nhau chen lấn trên con đường trở thành “minh tinh lưu lượng,” nhiều người hâm mộ của họ vẫn còn đang so sánh số lượng đại ngôn, doanh số bán tạp chí, thậm chí cả số lượt bình luận và like trên Weibo theo thời gian, thì lúc này Lưu Hạo Nhiên đã có thể ngẩng cao đầu đứng thẳng trước những tiền bối đầy quyền lực, hơn anh ấy hai mươi tuổi, thậm chí hàng chục tuổi. Trên cùng một sân khấu, anh ấy có thể diễn xuất tốt, có những tác phẩm tốt, có đề cử giải thưởng, có thành tích phòng vé, và danh tiếng tốt.

Và anh ấy vẫn còn là một diễn viên trẻ vừa tròn 23 tuổi. Trong “Tôi và Tổ quốc tôi” và “Tôi và Quê hương tôi,” giữa một tập hợp đông đảo các ngôi sao trong ngành điện ảnh tham gia hai bộ phim hiến lễ bom tấn này, có chàng hậu bối này được liệt vào danh sách [diễn viên chính] thay vì là ngôi sao khách mời trong một vài cảnh quay. Bản thân địa vị này đã cho thấy Lưu Hạo Nhiên được giới điện ảnh đánh giá cao đến mức nào, có thể tóm gọn trong bốn chữ: nhất, kị, tuyệt, trần!

(T/N: Cụm từ “nhất kị tuyệt trần” này là một cụm từ lấy cảm hứng từ bài thơ “Quá Hoa Thanh cung” của thi sĩ Đỗ Mục đời Đường, “Nhất kị hồng trần phi tử tiếu, Vô nhân tri thị lệ chi lai“ lấy từ điển tích Dương Quý phi rất thích ăn vải, Đường Huyền Tông lệnh cho người phóng ngựa thật nhanh đem về dâng cho Quý phi ăn. Để có thể đem về quả lệ chi tươi ngon nhất, những kị sĩ phải phóng ngựa thật nhanh, đến mức chỉ nhìn thấy khói bụi cuồn cuộn nhưng không thấy con ngựa đi qua (nhất kị tuyệt trần). Nghĩa hiện nay sử dụng là để khen ngợi một người nào đó có khả năng vượt trội trong một lĩnh vực nào đó).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: