“TỨ HẢI”: BẦU TRỜI XANH, BIỂN, ĐƯỜNG CAO TỐC VÀ XE MÔ TÔ PHÓNG NHANH

“Phía trước là phương xa, phía sau là cố hương”

Bài viết đăng ngày 22/04/2021 trên weibo chính thức phim điện ảnh “Tứ Hải”

Dịch sang tiếng Việt bởi Lục Hương @ Hạo Nhiên Chi Khí


Vào lúc này, chúng tôi đang quay cảnh áp chót trên đảo Nam Áo trong làn gió biển, sóng và nắng đầy quen thuộc. Bốn giờ chiều, Hàn Hàn ngồi dưới gốc cây trước cửa nhà A Diệu, bấm nút “Gửi” trên điện thoại di động, và trailer đầu tiên của “Tứ Hải” đã gặp gỡ mọi người.

Nhà của A Diệu trong phim “Tứ Hải”

“Đạo diễn, rốt cuộc thì tên phim của chúng ta vẫn là “Tứ Hải”!” A Diệu nói.

“Đúng vậy, bởi vì khi anh viết tay tên phim, “Tứ Hải” (四海) thấy ưng hơn “Câu chuyện tuổi trẻ” (年轻的故事).”

Quả thực đảo Nam Áo là nơi đâu đâu cũng có biển, bao quanh là biển, rất “tứ hải” (bốn bề là biển). Chúng tôi đến hòn đảo nhỏ này vào đêm giao thừa, từ thành phố đến đảo nhỏ, từ tiết Lập xuân (4-5/2) đến tiết Cốc vũ (20-21/4). Sống ở thành phố đã lâu, nay chúng tôi đã trải qua một cái Tết với pháo hoa và bãi biển. Tôi đã nghĩ rằng cuộc sống trên đảo sẽ rất dễ chịu, nhưng không ngờ thời tiết không thân thiện cho lắm so với mong đợi. Gió mùa cận nhiệt đới thổi đến đây mang lại cây cối xanh và các loài chim di cư, cũng như chênh lệch nhiệt độ lớn. Trong một ngày có thể trải qua cả bốn mùa, và áo phao cùng tồn tại với áo ngắn tay. Rám nắng và muỗi đốt đã dần trở thành bình thường với đoàn phim.

Do thời tiết, chúng tôi đã có một vài màn sương mù dày đặc không theo kịch bản. Giống như phim “Pegasus” (Phi trì nhân sinh), cảm hứng của Hàn Hàn luôn tới. “Chúng ta nghỉ ngơi năm phút, và tôi đột nhiên có một ý tưởng mới,” tình huống này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Ngày hôm đó vốn là có cảnh quay vào ban ngày, nhưng màn sương mù dày đặc bất ngờ xuất hiện thực sự đã làm gián đoạn nhịp quay của ngày hôm đó. Có thể cảm thấy điều này phù hợp, nên đạo diễn bổ sung một vài cảnh quay nghệ thuật mà hiện tại không tiện tiết lộ. Các nhân vật và ánh sáng xuất hiện trong màn sương dày đặc, vẻ đẹp mờ ảo và ẩm ướt thật sự khó mà tái hiện.

“Những ngày ở quê hương trôi qua thật chậm rãi, mình luôn có nhau”

Có rất nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn như thuỷ triều lên xuống và dòng chảy của nước. Có một cảnh chúng tôi đang quay ở bãi biển. Theo thời gian quay, thuỷ triều dâng cao và tràn vào lều giám sát, ngập đến tận mắt cá chân đạo diễn. Lều giám sát màu đen trông giống như một hòn đảo biệt lập trên rạn đá ngầm là những đôi chân lấp ló. “Chỉ cần lỗ mũi của tôi còn ở trên mặt nước, tôi vẫn có thể quay,” Hàn Hàn nói. Ngay khi câu nói này được thốt lên, hòn đảo bị cô lập và rạn đá ngầm lập tức trở nên mềm mại.

Cảnh quay với xe mô tô rất vui. Bạn sẽ thấy Lưu Hạo Nhiên đi xe máy và chạy xe ra ngoài. Hàn Hàn thường đi xe máy đến trường quay, đội mũ bảo hiểm và nhìn bạn, như để xem bạn có thể nhận ra anh ấy hay không. Quay nhiều cảnh đi mô tô ở hòn đảo này là một lựa chọn đúng đắn, vì bạn khó có thể tìm thấy một hòn đảo đẹp như vậy với con đường ven biển bao quanh cả hòn đảo. Người dân trên đảo hầu như ai cũng có xe máy, không phân biệt nam hay nữ ở mọi lứa tuổi. Thời gian dần trôi, cư dân trên đảo ít nhiều cũng biết có một nhóm làm phim ở đây. Chúng tôi thường lui tới một cửa hàng ăn uống, sếp sẽ bảo: “Các anh đến đây làm phim, hãy lắng nghe âm thanh nơi đây,” và sau đó bắt đầu nói chuyện với chúng tôi để kiểm tra xem những cửa hàng nào trên đảo đã được quay và trong những cảnh nào. Thành thật mà nói, đây không phải là một hòn đảo có bầu không khí điện ảnh, thậm chí còn không có rạp chiếu phim trên đảo, nhưng nơi này thật có cảm giác điện ảnh: bầu trời xanh, biển, đường xá, các tòa nhà lộn xộn nhưng hài hòa, và tiếng nói cười vô tư lự ven đường.

“Làn gió quê hương luôn khiến chúng ta thấy an lòng”

Trong ba tháng kể từ khi bắt đầu quay, chúng tôi đã đến từng ngõ ngách của hòn đảo. Dọc theo chí tuyến Bắc, chúng tôi đã ăn cả bò viên và đất trên đảo. Trên đỉnh núi trạm phong điện có sức gió mạnh nhất nhìn ra cả nửa hòn đảo. Chiếc drone uốn mình như mèo xuyên qua lỗ phòng không hướng về phía biển, dưới sức gió mạnh cấp 6 đã đến giới hạn của nó. Chúng tôi thường sử dụng tính từ chỉ gió và sóng là “hôm nay cảm thấy như cả thế giới” (T/N: 四海/tứ hải, trong tiếng Trung có nghĩa là toàn thế giới/cả thế giới).

Doãn Chính cho biết khi nghe tên phim là “Tứ Hải,” anh ấy đã túm lấy đạo diễn và nói rằng anh ấy yêu cái tên này quá, đó chính là tên ban đầu của bộ phim khi anh nghe nói về dự án này. “Nhưng tại sao anh lại thích?” “Chẳng tại sao cả, tên này giống như việc tên của tôi là Doãn Chính, đó là cái tên mà nghe có cảm giác đúng là tên của tôi.”

Tôi không thể nhớ bao nhiêu lần tôi đã băng qua Cầu Nam Áo dài 11.08 km, đuổi theo hoàng hôn và đối mặt với bình minh. Trong khoảnh khắc giai điệu nhạc blues vang lên, pháo hoa, thời gian, địa điểm và nhân vật dường như đều bị đóng băng tại thời điểm đó. Trong dịp Tết Âm lịch năm 2022, nhiều người sẽ xem “Tứ Hải” và say mê khung cảnh được mô tả ở trên.

Mùa hè đang đến gần, playlist nhạc trong lều giám sát của đạo diễn ngày càng mang hương vị mùa hè. Từ Vạn Thanh đến Trần Huân Kỳ, Thai Triệu Mai, màn đêm xanh thẳm, như ẩn như hiện. Tôi hy vọng rằng tôi sẽ có cơ hội để thực hiện một “Bộ sưu tập Playlist trong lều giám sát của đạo diễn.”

Để có cảm giác hoàn hảo nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục quay trong hơn hai tháng nữa. Hẹn gặp lại các bạn ở địa điểm tiếp theo.


Phim “Tứ Hải” tiếp tục quay đến khoảng T9/2021. Bộ phim quay mất 9 tháng, từ T1 đến T9/2021 trong đó có khoảng thời gian quay ở Quảng Châu phải tạm dừng do dịch bệnh.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: